เดือน กุมภาพันธ์ 2556

เดือน กุมภาพันธ์ 2556


 
   "สวัสดีปีใหม่ ขอให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง การงานเจริญรุ่งเรื่อง.."
     ตรุษจีน เป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดของจีน เพราะชาวจีนถือว่า วันตรุษจีน คือวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีน เช่นเดียวกับสงกรานต์วันปีใหม่ไทย ดังนั้นชาวจีนจึงให้ความสำคัญกับเทศกาลนี้เป็นอย่างยิ่ง และมีการเฉลิมฉลองทั่วโลกโดยเฉพาะชุมชนขนาดใหญ่ของคนเชื้อสายจีน ซึ่งในแต่ละพื้นที่ก็จะมีพิธีเฉลิมฉลองแตกต่างกันไป สำหรับปี 2556 นี้ ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 
     สำหรับที่มาของวันตรุษจีน นั้น เชื่อกันว่ามีมานานกว่าสี่พันปีแล้ว จัดขึ้นเพื่อฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ  เดิมเรียกว่า "ซุ่ย" หมายความว่าการโคจรครบหนึ่งรอบของดาวจูปิเตอร์ จนกระทั่งต่อมา  ในยุคพันกว่าปีก่อนคริสตศักราช เทศกาลตรุษจีนถูกเรียกว่า "เหนียน" หมายถึงการเก็บเกี่ยวได้ผลอุดมสมบูรณ์นั่นเอง

                                                          
 
       เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่เป็นคนไทยเชื้อสายจีน คงจะตื่นเต้นกันไม่น้อย เพราะช่วงเวลานี้ เป็นช่วงที่จะได้พบกับญาติมิตรที่ไม่เจอหน้ากันมานาน และบางคนก็อาจได้รับอั่งเปาของขวัญจากผู้หลักผู้ใหญ่ที่นับถือ แต่ในเมื่อนี่คือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนทั้งที หลาย ๆ บ้านก็คงจะทราบธรรมเนียมปฏิบัติที่สืบทอดต่อกันมาเป็นอย่างดี และมีข้อห้ามอะไรบ้างที่ไม่ควรปฏิบัติในวันตรุษจีน 
    
1. ห้ามทำความสะอาดบ้าน ชาวจีนมีความเชื่อว่า การทำความสะอาดบ้าน และทิ้งขยะ ในวันตรุษจีนนั้น จะเป็นการการกวาดเอาโชคลาภ เงินทอง ออกไปจากบ้าน แม้ว่าบ้านในช่วงวันตรุษจีนจะสกปรกก็ตาม บางคนที่จำเป็นจะต้องทำความสะอาดบ้าน ก็จะเพียงกวาดเศษฝุ่นไปไว้ที่มุมบ้าน แล้วค่อยเอาเศษฝุ่นนั้นไปทิ้งในวันต่อไป ดังนั้น วันตรุษจีน จึงไม่ค่อยมีคนทำความสะอาดบ้าน แต่จะไปทำความสะอาดกันหนึ่งก่อนวันตรุษจีน เพื่อที่จะให้บ้านสะอาดรับปีใหม่ และใช้บ้านในการต้อนรับแขกที่จะมาเยี่ยมเยียนอีกทางหนึ่ง
    
 2. ห้ามสระผมหรือตัดผม ชาวจีนจะไม่นิยมสระผมหรือตัดผมกันในวันตรุษจีน หรือบางคนก็จะไม่สระผม 3 วันหลังจากวันตรุษจีน เนื่องจากคำว่า ผม เป็นคำพ้องเสียงและพ้องรูปกับคำว่า มั่งคั่ง ดังนั้น การสระหรือตัดผมในวันตรุษจีน จึงเหมือนกับการนำความมั่งคั่งออกไป
    
3. ห้ามพูดคำหยาบและทะเลาะเบาะแว้ง ในวันตรุษจีน คนจีนจะงดพูดคำหยาบและสิ่งที่ไม่ดีรวมไปถึงการพูดถึงความตายหรือผี เนื่องจากเชื่อว่า การพูดสิ่งที่ไม่ดีในวันนี้ จะนำความโชคร้ายมาให้ตลอดทั้งปี รวมไปถึงการที่ไม่พูดถึงเลข 4 เนื่องจากเลข 4 ในภาษาจีน ออกเสียงคล้ายกับคำว่า ตาย ดังนั้น หลาย ๆ คนจึงพยายามไม่ใช้หรือไม่พูดอะไรที่เกี่้ยวข้องกับเลข 4
    
4. ห้ามกินโจ๊กและเนื้อสัตว์ คนจีนมักจะไม่กินโจ๊กในตอนเช้าของวันตรุษจีน เนื่องจากเชื่อว่า คนจนคือคนที่มักจะกินโจ๊กในตอนเช้า ดังนั้น การกินโจ๊กในตอนเช้าของวันตรุษจีนจึงเหมือนกับการขัดขวางไม่ให้ตัวเองร่ำรวย และทำตัวเหมือนคนจนทั้งนี้ยังรวมไปถึงการไม่กินเนื้อสัตว์ด้วยเนื่องจากเชื่อว่าเทพเจ้าที่ลงมาในตอนเช้าของวันตรุษจีนนั้นเป็นมังสวิรัติ
    
5. ห้ามซักผ้าในวันตรุษจีน คนจีนเชื่อว่า เทพเจ้าแห่งน้ำเกิดในวันตรุษจีน ดังนั้น การซักผ้าในวันตรุษจีนจึงเปรียบเสมือนการลบหลู่ท่าน
    
6. ห้ามใส่ชุดขาวดำ เสื้อผ้าที่เป็นสีขาวดำ เป็นสัญลักษณ์ของความตาย ดังนั้น การสวมเสื้อผ้าสีขาวดำในวันนี้จึงหมายถึงลางร้าย คนจีนจึงมักสวมเสื้อผ้าสีแดงกันเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากเชื่อว่า สีแดงคือสีที่จะนำความโชคดีมาให้
   
7. ห้ามให้ยืมเงิน  คนจีนบางคนอาจจะหมายรวมการที่ไม่ให้ยืมสิ่งของต่าง ๆ นอกเหนือไปจากเงินแล้ว ซึ่งมีความเชื่อที่ว่า การให้ยืมเงินในวันนี้จะทำให้ทั้งปีมีคนเข้ามาขอยืมเงินตลอด รวมไปถึง หากใครที่ติดเงินใครไว้ ก็ควรที่จะคืนเงินก่อนวันตรุษจีน เพราะเชื่อกันว่า หากติดเงินใครในวันตรุษจีนแล้ว คน ๆ นั้นก็จะมีหนี้สินตลอดปีไม่จบไม่สิ้น
   
8. ห้ามทำของแตก คนจีนเชื่อกันว่า การทำสิ่งของแตก ในวันตรุษจีนนั้น จะหมายถึงลางร้ายที่บอกว่าครอบครัวจะแตกแยก หรือมีคนเสียชีวิตในครอบครัว ดังนั้นในวันนี้ จึงควรระมัดระวังเป็นพิเศษไม่ให้สิ่งของในบ้านแตกหรือชำรุดเสียหาย แต่หากทำของแตกโดยไม่ได้ตั้งใจ ก็มีวิธีการแก้เคล็ดโดยการพูดว่า "luo di ka hua" ที่แปลว่า ดอกไม้จะเบ่งบานเมื่อตกลงสู่พื้น
    
9. ห้ามซื้อรองเท้าใหม่ คนจีนจะถือคติที่ว่าจะไม่ซื้อรองเท้าใหม่ในเดือนแรกของวันตรุษจีน เนื่องจากคำว่า รองเท้า ในภาษาจีนออกเสียงว่า Hai ซึ่งคำนี้ มีเสียงคล้ายกับการถอนหายใจ ซึ่งชาวจีนเชื่อว่า นั่นเป็นสัญญาณของการเริ่มต้นปีที่ไม่ดี

 
                                                                                          ที่มา : http://talk.mthai.com
ภาพบรรยากาศภายในงาน
"THAILAND INDUSTRIAL FAIR 2013"
     สวัสดีค่ะ ลูกค้าทุก ๆ ท่าน พบกันเช่นเคย ในเดือน กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2556 หวังว่าข่าวสารวันตรุษจีน ที่ดิฉันได้นำเสนอไปเมื่อตอนต้นนั่น ทุกท่านคงได้รับประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยนะค่ะ และขอให้มีความสุขกับเทศกาลตรุษจีน ที่จะมาถึงนี้กันทุกท่านค่ะ  
     สำหรับงาน Thailand Industrial Fair 2013 ที่ผ่านมา บริษัทของเราได้รับความสนใจจากลูกท่านผู้เข้าร่วมชมงานอย่างมากมาย และภายในงานมีการแสดงเครื่องจักร เครื่องมือ อุปกรณ์ขนส่งลำเลียง อุปกรณ์ไฟฟ้า รวมไปถึงการนำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาจัดแสดงเพื่อดึงดูดความสนใจจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของแต่ละบริษัท และอื่น ๆ อีกมากมาย รวมไปถึงบริษัท ของเราได้นำสินค้าเข้าร่วมจัดแสดงทั้งหมด 4 แบรนด์ ซึ่งแต่ละเป็นสินค้าที่เรานำเข้ามาและเป็นตัวแทนจำหน่ายรายเดียในประเทศ สำหรับลูกค้าบางท่าน ที่ได้เข้าเยี่ยมชมสินค้าของเรา ดิฉันเอง ก็ขอขอบพระคุณที่ให้ความกรุณา สละเวลาเข้ามารับฟังข้อมูล และรายละเอียดในตัวสินค้าของเรา และดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่า สินค้าของเราจะได้รับความไว้วางใจ ให้ท่านได้เลือกใช้ในโอกาสต่อไป ขอบคุณมากค่ะ และดิฉันเองก็เก็บภาพบรรยากาศ บางส่วนมาฝากทุก ๆ ท่าน ด้วยค่ะ

   
         
   
         
   
         
   
         
   
         
      บริษัท ไทแทน เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ขอแสดงความขอบคุณอย่างยิ่ง ที่ลูกค้าทุกท่านได้ให้โอกาสในการสนับสนุนสินค้า ของเราด้วยดีตลอดมา แล้วกลับมาพบกันใหม่ในฉบับเดือนมีนาคม สวัสดีค่ะ
 
 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้