เดือน มีนาคม 2556

เดือน มีนาคม 2556


 

     สวัสดีค่ะ ลูกค้าทุก ๆ ท่าน พบกับดิฉัน และข่าวสารฉบับ เดือน มีนาคม พ.ศ. 2556  เดือนนี้ก็เริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนกันแล้ว อาจจะมีอากาศเปลี่ยนแปลงเนื่องจากมีพายุฤดูร้อนพัดผ่านเข้ามาบ้างเป็นบางช่วง ขอให้ทุกท่านเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่อาจจจะเกิดขึ้นกันด้วยนะค่ะ และก็ขอให้ช่วยกันประหยัดพลังกันด้วยจากที่มีข่าวที่เกิดขึ้น เรื่องที่พม่าจะหยุดส่งก๊าซธรรมชาติที่ใช้ในการผลิตพลังงานให้กับบ้านเราในช่วงเดือนเมษายนที่จะมาถึงนี้ ดังนั้นเราเองก็ต้องช่วยกันประหยัดพลังงานกันคนละนิด หวังว่าจะช่วยประเทศได้ในระดับหนึ่งค่ะ มาทราบถึงสาเหตุและผลกระทบจากการที่ทางประเทศพม่าจะหยุดส่งก๊าซธรรมชาติให้กับประเทศใน ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างและเราเองต้องเตรียมตัวกันอย่างไรบ้างค่ะ
   หลังจากรัฐบาลเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินพลังงานช่วงวันที่ 4-12 เมษายน ที่จะมาถึงนี้ โดยจะขอให้ผู้ผลิตก๊าซของพม่า เลื่อนการซ่อมแซม  ไปอีก  3-4 วัน   เนื่องจากช่วงเวลาที่ซ่อมแซม เป็นช่วงก่อนสงกรานต์    ทำให้มีความต้องการในการใช้ไฟฟ้าสูงเต็มที่   โรงงานต่าง  ๆ  ก็เร่งเดินเครื่องการผลิตก่อนหยุดยาว ส่วนประชาชนก็อาจจะใช้ไฟฟ้ามาก เพราะเจอสภาพอากาศร้อน   โดยในปีนี้  จุดสูงสุดของการใช้ไฟฟ้าน่าจะอยู่ที่ 2.7 หมื่นเมกกะวัตต์  เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 เมื่อเทียบจากช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว สาเหตุที่ประเทศไทยอาจจะประสบปัญหาดังกล่าว  เป็นเพราะพึ่งก๊าซธรรมชาติในการผลิตกระแสไฟฟ้ามากเกินไป  มีอัตราส่วนถึงร้อยละ    70 ในช่วงเวลาที่พม่าปิดซ่อมแซม   จะเป็นเวลที่กำลังการผลิตสำรองของไทย  เหลือ 600 เมกะวัตต์ เท่านั้น จากมาตรฐาน 1,200 เมกะวัตต์
     ทั้งนี้ โรงไฟฟ้า 6 แห่งภาคตะวันตก   จะหยุดการผลิตรวม 6,000 เมกะวัตต์ แต่ว่า กฟผ.   สามารถเจรจากับโรงไฟฟ้าราชบุรี ที่สามารถใช้น้ำมันเตาผลิตไฟฟ้าได้เกือบ 2,000 เมกะวัตต์ ทำให้กำลังการผลิตไฟฟ้าหายไป 4,000 เมกะวัตต์
      อย่างไรก็ตามโรงไฟฟ้าเก่าที่ผลิตด้วยน้ำมันเตาและน้ำมันดีเซลโรงอื่น ๆ ยังสามารถเดินเครื่องได้อยู่ เช่น โรงไฟฟ้าบางปะกง กำลังการผลิต 2,000 เมกะวัตต์  และโรงไฟฟ้าพระนครใต้ 600 เมกะวัตต์ น่าจะแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้อีกเล็กน้อย ในช่วงเวลาดังกล่าว อาจทำให้ค่าไฟฟ้าสูงขึ้น  เนื่องจากต้นทุนปกติ การผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติอยู่ที่ 2  บาท/หน่วย การผลิตน้ำมันเตาอยู่ที่ 4 บาท/หน่วย และการผลิตน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 6 บาท/หน่วย
     จากข่าวที่เกิดขึ้นทุกหน่วยงาน ทุกองค์กร ก็มีการรณรงค์ในการที่จะช่วยกันประหยัดพลังานในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อให้ประเทศก็ของผ่านวิกฤติช่วงนั้นไปให้ได้ เช่น รัฐบาลก็ประกาศให้ทุกกระทรวงลดการใช้ไฟฟ้าลง ถ้ากระทรวงใหนที่ไม่สามารถลดได้ท่านนายกฯ จะทำการตัดงบประมาณกระทรวงนั่นลง, ห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ  ก็ประกาศจะทำการปรับอุณหภูมิของแอร์ให้เพิ่มขึ้นเพื่อช่วยประหยัดพลังงานอีกทางหนึ่งค่ะ สำหรับภาคอุตสาหกรรมรถยนต์นำร่องงดทำงานในวันที่ 5  เมษายน  บางแห่งอาจเริ่มหยุดสงกรานต์ช่วงวันที่ 5 เมษายน เร็วกว่าวันหยุดปฏิทิน หรือ อาจลดกำลังการผลิต นอกจากนี้ได้ขอความร่วมมือไปยังภาคธุรกิจรายใหญ่ เช่น ธุรกิจปิโตรเคมี ธุรกิจเหล็ก พลาสติก และปูนซีเมนต์ ให้ความร่วมมือประหยัดการใช้พลังงานในช่วงเดือนเมษายนด้วย อย่างไรก็ตามเราทุกคนควรช่วยกันประหยัดพลังงาน ไม่ใช่แค่ช่วงวิกฤติที่จะเกิดขึ้นนี้ เพื่อที่จะได้มีพลังงานธรรมชาติไว้ใช้ตลอดไปค่ะ
                                          
     สำหรับในส่วนของข่าวสารบริษัท    ในเดือนนี้ ดิฉันขอนำเสนอการมาเยือนของ Mr.Jeremy จาก Flexicon Ltd. เมื่อปลาย  
เดือน มกราคม   ที่ผ่านมานี้  ในฐานะตัวแทนของผู้ผลิตสินค้าแบรนด์ "Flexicon"  สำหรับการเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า
"Conduit & Fitting"  Mr.Jeremy ได้มีการแนะนำสินค้าใหม่ ๆ และอบรมการใช้งานที่ถูกต้องในการใช้งานของสินค้าแต่ละ 
ประเภท ทางบริษัทเองก็ได้เชิญ  Mr.Jeremy เข้าเยี่ยมชมงานของ บริษัท รถไฟฟ้า (Airport link) ที่เขตมะกะสัน ซึ่ง
Mr.Jeremy  เองก็ได้ให้ความสนใจในการทำงานและเสนอแนะวิธีการใช้งานของสินค้าให้กับเจ้าหน้าการรถไฟฟ้าอย่างเป็นกัน
เอง ดิฉันได้เก็บภาพในการอบรมภายในบริษัท และภาพการเยี่ยมชมบริษัทรถไฟฟ้ามาฝากทุกท่านด้วยค่ะ

 
   
         
   
         
   
         
  
     ในการมาเยือนบริษัทของเราครั้งนี้ Mr.Jeremy ได้นำข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจมานำเสนอให้เราได้รู้หลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ และสื่อโฆษณาต่าง ๆ ที่สามารถเข้าถึงได้ของผลิตภัณฑ์ ดิฉันจะขอนำเสนออยู่ 2 เรื่อง คือ ผลิตภัณฑ์ของ Flexicon และ ภาพรวมของตลาดและการใช้งานของผลิตภัณฑ์ค่ะ




 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้